MỜI DÙNG TÁCH TRÀ NHÉ !

BÂY GIỜ LÀ ?

Liên lạc vui

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đàm Thị Kim Thoa)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Lich_Tet_31.swf Diendanhaiduongcom19072_2.jpg Danhngonphunu.jpg 2222222222222222222222.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png Baner_Tet_1.swf Happy_new_year.swf Thiep_giang_sinh_2012.swf New_7046873.swf Chuc_mung_20_11.jpg 943340.gif Chuc_mung_20111.swf Di_tich_Lich_su.jpg Bay_giua_ngan_ha.swf P_02_Chuong_01_De_cho_toi_dau_cung_duoc_niem_no.mp3 P_02_Chuong_02_Gay_my_cam_luc_so_kien_.mp3 P_02_Chuong_03_quy_tac_khoi_that_bai.mp3 Images_43.jpg Images_37.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    tên web

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CỦA ĐÀM THỊ KIM THOA

    Chào mừng quý thầy cô đến với website của ...KIM THOA

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    NÉT ĐẸP DƯỚI TRĂNG...

    Gốc > LỊCH SỬ MĨ THUẬT VIỆT NAM >

    ĐIÊU KHẮC THỜI TRẦN (1225 - 1400)

         So với thời Lý, Thời Trần lại có khá nhiều biến cố: ba lần đương đầu với đế chế Mông – Nguyên, bị tấn công từ phía chiêm Thành, các cuộc khởi nghĩa nông dân…Về mặt tư tưởng, tôn giáo có sự chuyển dời trọng tâm từ Phật sang Nho giáo, các chùa chuyển dần về làng, dần dần được dân gian hoá. Do đó đã nảy sinh những nét mới trong thời kỳ này. Bên cạnh xu hướng cổ điển có phần chững lại, xu hướng dân gian bình dị có từ thời Lý có điều kiện phát triển. Vẫn tiếp nhận dáng vẻ thon thả, mảng khối óng ả thời Lý, điêu khắc thời Trần đi sâu thể hiện nội lực qua những khối trục, mảng to mập, sức căng, đôi khi góc cạnh của đường nét tạo nên xu hướng thiên về vẻ đẹp hiện thực. Đề tài chạm khắc cũng phong phú, bên cạnh rồng, phượng, phỗng, hoa lá, sóng nước…có từ thời Lý với nhiều mảng chạm hình nhạc công, vũ nữ có chủ đề rõ ràng, bố cục chặt chẽ, hình chạm khá kỹ, đường nét thuần thục. Lăng Trần Thủ Độ có thể tiêu biểu cho điêu khắc thời Trần

    Theo Lê Quý Đôn, khu lăng mộ rộng đến hai mẫu, có hổ đá, chim đá, và bình phong đá. Dân địa phương cho biết trước kia ở bốn phương có các tượng Thanh Long, Bạch hổ, Huyền Vũ, Chu Tước mà họ còn gọi là dần, sàng, nong, nia. Về sau chỉ còn lại ông Dần (Bạch Hổ) đã được đưa về bảo tàng lịch sử.

    Tượng hổ ở tư thế nằm, lớn như hổ thực (dài 1,43m, cao 0,75m, rộng 0,64m) gắn liền với phần bệ. Nằm hơi nghiêng người, các chân gấp đưa về trước, cái đuôi dài cũng được lượn về trước gắn tất cả thành một khối. Đầu nghểnh cao như đung đưa, bờm rủ xuống gáy. Các cơ bắp toàn thân nổi lên. Để tăng chất khoẻ khoắn, nghệ sĩ đã tạo một đường gân dọc sống lưng và nhấn mạnh cái đuôi thành khối tiết diện vuông góc cạnh rõ ràng. Con vật có tư thế ung dung, thảnh thơi, đĩnh đạc, mà tiềm ẩn một sức mạnh phi thường.

     Hổ lăng Trần Thủ Độ

    Chạm khắc chủ yếu để trang trí kiến trúc, song một số bức chạm thời Trần có chủ đề, bố cục độc lập lại là những tác phẩm hoàn chỉnh như chùa Thái Lạc, chùa Hàn, những hình này được chạm khắc nổi hoặc chìm với thủ pháp nhanh, dứt khoát nên rất linh hoạt, chân chất, đậm nét thẩm mỹ dân gian.

    Sau 20 năm đất nước bị quân Minh đô hộ, không riêng gì kinh tế mà văn hoá cũng bị tàn phá nặng nề. Các di sản thời trước bị phá huỷ, những nghệ sĩ tài hoa bị bắt sang Trung Quốc, gây ra tình trạng thiếu sự kế thừa liên tục.

    Với thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, xã hội chuyển sang mô hình quân chủ Nho giáo, nhưng trên bình diện tư tưởng vẫn là tam giáo đồng nguyên, tín ngưỡng bản địa cũng được khai thác mạnh mẽ hơn. Lê Thái Tổ phong cho các nhà sư chùa Một cột làm Tử Y đại sa môn, Lê Thánh Tông vẫn đi chùa và gặp tiên, mỗi khi hạn hán vẫn cho rước tượng tứ pháp về Thăng Long đảo vũ… Tình hình khiến cho văn hoá chính thông vẫn mang đậm chất dân gian.

    Chạm khắc trang trí Lê sơ là cái bản lề gắn mỹ thuật Phật giáo Lý - Trần với mỹ thuật giàu chất dân gian ở thế kỷ XV – XVII, nó cũng bộc lộ xu hướng muốn tiếp nhận một số mẫu hình trang trí phương Bắc (còn thể nghiệm ở phạm vi công trình chính thống, chưa đi vào dân gian và sang thế kỷ tiếp theo đều không tiếp tục nữa). Những bức phù điêu trên bia, thành bậc cửa ở những nơi gắn với triều đình (cung điện, lăng, tẩm…) chịu ảnh hưởng của nghệ thuật phương Bắc, được thực hiện một cách khá cầu kỳ, còn những nơi gắn với Phật và người thật được chạm đơn sơ, thậm chí sơ sài.

    Riêng về điêu khắc tượng thì dù gắn với triều đình hay ở làng quê, đều có quy mô nhỏ, đục chạm sơ sài, mảng khối thô (ngựa cổ to mà chân ngắn, hổ ngồi chồm hỗm như cóc…), đã từ bỏ vẻ đẹp cổ điển của tượng thời Lý và vẻ đẹp khoẻ thực của tượng thời Trần, chuyển sang một sự miêu tả khái quát với hình dáng ngộ nghĩnh, không nhấn mạnh được nét riêng, cá tính của đối tượng. Tượng thế kỷ XV này mang đậm chất dân dã hồn hậu, nêu thẳng tâm trạng nhân vật mà không cần đến sự khéo léo kỹ thuật. Nhóm tượng nửa đầu thế kỷ XVI đường nét đã trau chuốt hơn và chú ý đến trang trí (voi đã mập khoẻ và thực, ngựa được thắng yên cương và chân cao dần, lân nhún mình như muốn nhảy..). Tuy có bước tiến so với giai đoạn trước song vẫn gần với nghệ thuật dân gian.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đàm Thị Kim Thoa @ 20:48 11/06/2011
    Số lượt xem: 2221
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    NHẮP CHUỘT VÀO ĐÔI CHIM VỀ ĐẦU TRANG

    Click vào đôi chim để về đầu trang