MỜI DÙNG TÁCH TRÀ NHÉ !

BÂY GIỜ LÀ ?

Liên lạc vui

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đàm Thị Kim Thoa)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Lich_Tet_31.swf Diendanhaiduongcom19072_2.jpg Danhngonphunu.jpg 2222222222222222222222.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png Baner_Tet_1.swf Happy_new_year.swf Thiep_giang_sinh_2012.swf New_7046873.swf Chuc_mung_20_11.jpg 943340.gif Chuc_mung_20111.swf Di_tich_Lich_su.jpg Bay_giua_ngan_ha.swf P_02_Chuong_01_De_cho_toi_dau_cung_duoc_niem_no.mp3 P_02_Chuong_02_Gay_my_cam_luc_so_kien_.mp3 P_02_Chuong_03_quy_tac_khoi_that_bai.mp3 Images_43.jpg Images_37.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    tên web

    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CỦA ĐÀM THỊ KIM THOA

    Chào mừng quý thầy cô đến với website của ...KIM THOA

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    NÉT ĐẸP DƯỚI TRĂNG...

    Gốc > LỊCH SỬ MĨ THUẬT VIỆT NAM >

    điêu khắc thời Lê - Trịnh- Tây Sơn


    Tượng đá trong chùa Trăm Gian

     Nhà Mạc thay thế Nhà Lê Sơ 1528 đến 1598. Nhà Mạc, Phật giáo và Đạo giáo trỗi dậy, đồng thời là sự khẳng định tín ngưỡng Thành Hoàng làng với việc hoàn chỉnh đình làng. Điêu khắc giai đoạn này thể hiện tập trung ở các chùa, đình. Dù thế giới Phật giáo hay người thực, nghệ sĩ thời Mạc thường tìm đến cái đẹp theo thẩm mỹ nông dân thực thà, chân chất, tư thế giản dị, dáng người bụ bẫm, toàn thân chắc khoẻ. Điêu khắc đôi khi theo tích chuyện, đội lốt tiên cảnh, song nội dung thực là cuộc sống nơi thôn dã, biểu hiện xu hướng nghệ thuật hiện thực, mở đầu cho sự hứng khởi nghệ thuật tạo hình dân gian. Nghệ sĩ  giai đoạn này không bị gò bó vào các công thức tạc tượng, được tự do sáng tạo, đường nét và mảng khối rõ ràng, góc nhìn luôn thay đổi để mọi nhân vật đều biểu hiện sự chân chất, hồn hậu.

    Điêu khắc đình làng không có những tượng thờ như ở chùa, cung hiếm tượng độc lập, cơ bản là chạm khắc trang trí nội thất với kỹ thuật chạm bong kênh, chạm lộng. Những hình chạm cuối thế kỷ XVII ít khi gọt dũa, thường để nguyên những nhát chạm, phạt còn thô nhám với những mảng miếng rõ ràng, gân guốc, vừa dứt khoát, vừa khoẻ chắc. Đề tài trang trí đình làng cuối thế kỷ XVII được tập trung vào hoạt cảnh con người đôi khi còn đan xen các con thú bình dị, rồng phượng chỉ làm nền, thậm chí làm phương tiện cho con người hoạt động. Bố cục đồng hiện có tỉ lệ xấp xỉ nhau không phụ thuộc vào khoảng cách xa gần , phần nào nói lên tinh thần dân chủ làng xã.

    Nhà Lê trung hưng những năm đầu thế kỷ XVII, phật giáo phục hưng mạnh mẽ, nhiều chùa lớn được xây dựng như chùa Trăm gian, chùa Thầy, chùa Mía, chùa Keo…Người xem bắt gặp lại quan điểm thẩm mỹ chính thống theo xu hướng cổ điển, tìm cái đẹp ở sự nuột nà, trau chuốt, tỉ mỉ, bóng bảy, thanh tao, duyên dáng.

     Chân đèn bằng gốm

     thế kỷ XVI

    Nhưng liền sau đó, nửa cuối thế kỷ XVII, cùng với sự nổi lên của một lớp Thái giám, nhiều người trong số họ đã làm những công việc có ích với dân làng và xây dựng lăng mộ riêng kiên cố. Hầu như các lăng mộ đều có tượng đá đặt ngoài trời, Những tượng này được tạc theo công thức, lúc đầu còn giữ được chút ít sinh động của thời trước, càng về sau càng khô cứng tĩnh lặng, các mảng khối đơn điệu, chi tiết tạo hình thường hay lặp lại. Một biểu hiện của “đặc tính nông dân ăn chắc mặc bền” là các khoảng trống dưới bụng, giữa các chân luôn để đặc gắn với bệ tạo thành một khối.

    Nhà Tây sơn tuy chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng đã khắc phục mau chóng những mặt khủng hoảng trầm trọng dồn nén từ mấy thế kỷ, ổn định xã hội, đề cao văn hoá dân tộc…Chùa Tây Phương vừa tập trung được một khối lượng lớn các tác phẩm điêu khắc, vừa tổng hợp được tính cách nổi trội ở nhiều cá thể tạo nên một diện mạo điển hình, đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc Việt Nam nói chung và điêu khắc cổ điển nói riêng. Những nghệ sĩ nắm rất vững giải phẫu cơ thể học, mối liên quan giữa các bộ phận để cùng biểu đạt những trạng thái tâm lý. Do đó dù những tượng này không nhằm miêu tả một mẫu cụ thể, song tính chân dung lại rất chuẩn: người xem tượng đều cảm thấy quen quen, chi tiết nào cũng gặp đâu đó, vì vậy mỗi pho tượng mang đậm cá tính “sống” và “giống”.

    Nhà Nguyễn thống nhất đất nước năm 1802, tạo điều kiện cho văn hoá phát triển. Hầu hết các đình, đền, chùa đều được tu sửa, một số được làm mới. Kinh đô mới được xây dựng ở Phú Xuân gồm cả những công trình cho người sống, lăng tẩm cho người chết, kéo theo sự phát triển của kiến trúc và điêu khắc. Tác phẩm điêu khắc thời Nguyễn còn lại nhiều, xu hướng chung là làm giống như thật, do đó sa vào chi tiết và phần nào lạm dụng những hình trang trí.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đàm Thị Kim Thoa @ 20:50 11/06/2011
    Số lượt xem: 487
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    NHẮP CHUỘT VÀO ĐÔI CHIM VỀ ĐẦU TRANG

    Click vào đôi chim để về đầu trang